Sau chuyến thăm châu Âu, TT Ukraina được nhiều cam kết tăng viện nhưng chưa có chiến đấu cơ

Đăng ngày: 10/02/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina tại hội nghị thượng đỉnh châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 09/02/2023. VIA REUTERS – DAINA LE LARDIC/EU 2023

Trọng Nghĩa

Sau vòng công du chớp nhoáng tại Tây Âu, đã đưa ông qua Luân Đôn, Paris, và nhất là Bruxelles, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã trở về Kiev vào hôm qua 09/02/2023 với nhiều lời hứa là nước ông sẽ nhận được thêm viện trợ, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên lời yêu cầu khẩn thiết của ông về chiến đấu cơ vẫn chưa được đáp ứng.

Sau khi được đón tiếp như một anh hùng tại trụ sở Nghị Viện Châu Âu vào hôm qua, tổng thống Ukraina đã đến tham gia hội nghị thượng đỉnh thường kỳ của Liên Hiệp Châu Âu (EU) trong tư cách khách mời biệt.

Trong bài phát biểu trước lãnh đạo 27 thành viên EU, ông Zelensky đã một lần nữa báo động rằng nước ông cần nhận được đại pháo, đạn dược, xe tăng hiện đại, tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu nhanh hơn nữa để kịp thời chống lại một cuộc tấn công mới của Nga.

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, người chủ trì Thượng Đỉnh Liên Âu Charles Michel nhấn mạnh rằng hội nghị đã cho phép các nhà lãnh đạo EU “cho thấy rõ là họ sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ quân sự”, và “những tuần lễ và những tháng sắp tới chắc chắn sẽ mang tính quyết định”.

Riêng về yêu cầu của Ukraina được cung cấp chiến đấu cơ, theo AFP, một số nhà lãnh đạo EU vẫn tỏ ra thận trọng, một quan điểm mà theo thông tín viên RFI Pierre Benazet tại Bruxelles, được thấy qua việc bản đúc kết các quyết định của thượng đỉnh Liên Âu, nhấn mạnh trên việc nhanh chóng cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraina nhưng không hề nói đến chiến đấu cơ:

\”Trong kết luận được thông qua vào lúc nửa đêm, khối 27 nước đề cập đến việc “cung cấp nhanh chóng các thiết bị quân sự cho Ukraina”, đi đôi với việc phê duyệt đợt viện trợ quân sự thứ bảy trị giá nửa tỷ euro và việc khởi động một chương trình huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraina trong năm nay.

Chi tiết các loại thiết bị chi viện cho Ukraina không được xác định vì lẽ ngân sách dành cho Ukraina có thể được sử dụng để tài trợ cho cả đạn dược thông thường lẫn các loại đại pháo, nhưng rõ ràng là không hề thấy nói đến vấn đề máy bay chiến đấu.

Sau các cuộc gặp cụ thể với các nhóm nước châu Âu, tổng thống Zelensky cho biết rằng ông không thể ra về với bàn tay trắng và ông đã đạt được một số thỏa thuận không được công bố công khai. Thế nhưng đối với Châu Âu nói chung, việc cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraina không phải là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tóm lược suy nghĩ chung khi nới rằng ông không loại trừ khả năng cung cấp chiến đấu cơ, nhưng chắc chắn là điều đó không phải là trong vài tuần sắp tới. Theo ông Macron, Ukraina hiện cần những loại vũ khí khác hữu ích hơn và có thể được cung cấp nhanh hơn.

Trong các kết luận của hội nghị, các lãnh đạo Liên Âu cũng tái khẳng định rằng tương lai của Ukraina nằm trong EU, nhưng họ không tiến xa hơn trong các lời hứa kết nạp vào khối nước được ông Volodymyr Zelensky xem là nhà và hướng đi của Ukraina.\”

Tổng thống Ukraina hội đàm với đồng nhiệm Ba Lan

Trên đường từ Bruxelles về nước, tổng thống Ukraina ngày hôm qua đã nán lại Ba Lan, hội đàm với người đồng cấp Andrzej Duda ở Rzeszow, đông nam Ba Lan.

Trong một thông báo công bố hôm nay, 10/02, phủ tổng thống Ba Lan cho biết là “tổng thống Ukraina đã báo cáo về hoạt động ngoại giao gần đây của ông tại Bruxelles và các thủ đô châu Âu khác và các cuộc thảo luận cũng tập trung vào vấn đề an ninh trong khu vực”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment